การศึกษาวิเคราะห์
๑ ปัญหาและสาเหตุ
.-
นักเรียนโรงเรียนพนมดงรักวิทยาไม่ให้ความสำคัญในการทำกิจกรรมหน้าเสาธง
- นักเรียนโรงเรียนพนมดงรักวิทยามีทัศนคติที่ว่า
กิจกรรมหน้าเสาธง เช่น การร้องเพลงชาติ การสวดมนต์ การแผ่เมตตา การทำสมาธิ
การกล่าวคำปฏิญาณตน
และการนำเสนอเกร็ดความรู้ต่างๆไม่ช่วยทำให้นักเรียนมีผลการเรียนที่ดีขึ้น
- นักเรียนไม่สามารถปฏิบัติตนตามคุณลักษณะอันพึงประสงค์
๘ ประการ
-
นักเรียนไม่เข้าใจบทบาทหน้าที่ของตนเอง
- นักเรียนขาดระเบียบวินัย
ขาดความอดทน
-
นักเรียนขาดจิตสำนึกที่ดีในการรักความเป็นไทย
สาเหตุ
๑)
ปัจจัยภายใน
- นักเรียนขาดจิตสำนึกที่ดี
- นักเรียนขาดความมีระเบียบวินัย
-
นักเรียนมีไม่เห็นคุณค่าของการทำกิจกรรมหน้าเสาธง
-
นักเรียนขาดหลักธรรมในการยึดเหนี่ยวจิตใจ
๒) ปัจจัยภายนอก
- มีการลอกเลียนแบบพฤติกรรมที่ผิดๆจากรุ่นพี่
-
มีตัวอย่างการปฏิบัติตนไม่ดีในชุมชน
- รับค่านิยมที่ผิดจากสังคมภายนอก
๒ เป้าหมาย
- นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๔ โรงเรียนพนมดงรักวิทยามีความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับการทำกิจกรรมหน้าเสาธง
- นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๔ โรงเรียนพนมดงรักวิทยาสมารถนำประโยชน์จากการทำกิจกรรมหน้าเสาธงไปใช้ในการดำเนินชีวิตอย่างอื่นได้
- นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๔ โรงเรียนพนมดงรักมีระเบียบวินัย
มีความรับผิดชอบ รู้จักบทบาทหน้าที่ของตนเอง
- นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๔ โรงเรียนมีคุณลักษณะพึงประสงค์ครบ ๘
ประการตามหลักสูตรแกนกลาง พ.ศ.๒๕๕๑
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น